Sản phẩm khuyến mãi

Nguyên nhân khiến tiểu đường tăng cao tại Việt Nam

Nguyên nhân khiến tiểu đường tăng cao tại Việt Nam

26/06/2015

 

Tại Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường vào năm 2014 là 3,3 triệu người. Đây là con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của bệnh tiểu đường.

 

6 giây có 1 người chết vì tiểu đường
 
Theo thống kê của Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa thì tiểu đường đã cướp đi khoảng 5,2 triệu người Việt vào năm 2013. Ước tính cứ khoảng 6 giây có 1 người tử vong do biến chứng của bệnh tiểu đường, 20 giây là có một trường hợp phải cắt cụt chân do sự tàn phá của bệnh.
 
Năm 2014 Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế đã ước tính con số mắc tiểu đường của Việt Nam là 3,3 triệu người. Với con số này thì Việt Nam đang dẫn đầu các nước Đông Nam Á về tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường.
 
Độ tuổi mắc bệnh tiểu đường ở nước ta hiện nay đang dần trẻ hóa. Có những trường hợp phát hiện tiểu đường khi mới 11 tuổi. Điều này có liên quan mật thiết tới lối sống, sinh hoạt của người bệnh.
 
Tỷ lệ người thừa cân, béo phì và mắc chứng rối loạn chuyển hóa đang tăng một cách chóng mặt ở độ tuổi thanh thiếu niên. Đây là nguồn lực dồi dào bổ sung cho tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó người bệnh tiểu đường thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Thường khi có những biến chứng về thần kinh, võng mạc, tổn thương thận và hoại tử chi mới đến gặp bác sĩ.
 
Hiện có 33,4% bệnh nhân được chẩn đoán trong số đó lại có tới 56,3% chưa được điều trị.
 
Do đó, tiểu đường được nằm 1 trong 10 loại bệnh có biến chứng trầm trọng gây tàn tật và mù lòa cao nhất.
 
Qua khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thì tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường ở TP.HCM là gần 8% và tiền đái tháo đường là gần 36%.
 
Đây là căn bệnh mang nhiều gánh nặng cho xã hội. Tính riêng chi phí điều trị bệnh đã chiếm từ 3-6% ngân sách của ngành y tế.
 
 
Nguyên nhân khiến tiểu đường tăng cao ở Việt Nam
 
 
Sử dụng quá nhiều gạo trắng
 
Đây được coi là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người Việt dễ mắc bệnh tiểu đường đó là ăn quá nhiều tinh bột từ gạo trắng khiến lượng đường trong máu tăng nhanh chóng, tạo cơ hội cho tiểu đường phát triển.
 
Thừa cân béo phì
 
 
Đây là yếu tố đang có sự gia tăng lớn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Với cuộc sống ít vận động, ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng khiến việc tích trữ mỡ cao trong cơ thể, làm tăng insulin trong máu, làm tăng khả năng mắc tiểu đường tuýp 2.
 
 
Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
 
Giảm cân
 
Bổng dưng bị sụt cân trong khi bạn không hề có những biện pháp giảm cân nào. Đặc biệt là sụt cân nhanh chóng với khoảng từ 5-10kg trong vòng 2-3 tháng thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra lượng đường huyết trong máu.
 
Cơ thể mệt mỏi
 
Mệt mỏi thường xuyên, uể oải ngay cả khi bạn được nghỉ ngơi. Nguyên nhân là do lượng đường trong các tế bào đã bị lấy suy giảm khiến chúng trở nên mệt mỏi, uể oải, làm bạn mất tập trung trong công việc.
 
Tiểu nhiều về đêm
 
Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là buổi tối thường bị tỉnh giấc bởi buồn tiểu. Do lượng đường trong máu dư thừa khiến thận phải hoạt động hết công suất để đào thải chúng ra ngoài theo đường tiểu.
Bên cạnh đó bạn còn luôn cảm thấy khát nước, uống lượng nước lớn nhưng luôn cảm thấy cơ thể bị thiếu nước.
 
Vết thương khó lành
 
Các vết xước, vết bầm tím trên cơ thể khó lành hoặc có thể bị nhiễm trùng. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu quá lớn, máu chỉ lưu thông ở các động mạch, tĩnh mạch chủ mà hạn chế sự lưu thông đến các vùng khác trên cơ thể.
 
Những cơn đói
 
Thường xuyên bị đói mặc dù trước đó bạn đã ăn rất nhiều. Đặc biệt là tình trạng đói cồn cào vào sáng sớm, bạn thường bị đánh thức bởi cơn đói.
Trường hợp này là do các tế bào bị thiếu hụt đường và chúng “lên tiếng” đòi bạn phải nạp thêm vào cơ thể.
 
Mắt sáng hơn
 
Nếu bình thường bạn không nhìn được ở xa hay phải dùng kính mà bỗng dưng lại có thể nhìn rõ mọi vật khi không dùng kính thì đây là một dấu hiệu của lượng đường trong máu tăng cao. Khi lượng đường trong máu tăng nó sẽ kích thích võng mạc làm chúng nở to làm bạn nhìn rõ hơn. Cho đến khi phát hiện bệnh và tiến hành điều trị bệnh tiểu đường mắt sẽ lại mờ đi, thậm chí còn tệ hơn.
 
Ngứa ran hoặc tê bì
 
Lượng đường trong máu tăng làm phá hủy các dây thần kinh. Do đó, nó sẽ khiến bạn bị ngứa ran hay tê bì vùng tay chân do máu không lưu thông đến những khu vực này.
 
Bệnh về da
 
Da có triệu chứng khô, nhiễm nấm kết hợp với những biểu hiện như trên bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra lượng đường huyết.
 
Nguồn bacsi.com 

- See more at: http://www.sieuthiyte.vn/tin-suc-khoe-doi-song/nguyen-nhan-khien-tieu-duong-tang-cao-tai-viet-nam#sthash.zkqVvr3X.dpuf

Tin tức sức khỏe

PHÂN BIỆT CÁC DÒNG SẢN PHẨM MÁY ĐO HUYẾT ÁP OMRON: 8712, 7120, 7121, 7130, JPN600 PHÂN BIỆT CÁC DÒNG SẢN PHẨM MÁY ĐO HUYẾT ÁP OMRON: 8712, 7120, 7121, 7130, JPN600
CÔNG NGHỆ GENTLE+ (Microlife) Công Nghệ Gentle+, một trong những cải tiến quan trọng của máy đo huyết áp Microlife thế hệ thứ 3 (3rd Generation)
CÔNG NGHỆ MAM (Microlife Average Mode) Microlife Average Mode (MAM) - là công nghệ cho độ tin cậy vượt trội bằng cách phân tích kết quả thu được từ ba lần đo liên tiếp và đưa ra kết quả trung bình.
CÔNG NGHỆ AFIB (công nghệ phát hiện Rung nhĩ Microlife) Afib Microlife được cấp bằng sáng chế công nghệ thực hiện tầm soát rung nhĩ bằng phương pháp dao động.

Thông Tin Khuyến Mãi

Chế độ ăn khoa học cho người bệnh tăng huyết áp SKĐS - Tăng huyết áp là bệnh phổ biến và nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng: một chế độ ăn hợp lý, khoa học là một nhân tố quan trọng để phòng và chống tăng huyết áp hiệu quả.
TÌM HIỂU VỀ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP Tổng quan Căn bệnh phổ biến trên thế giới Tăng huyết áp là một bệnh lý thường gặp trong cộng đồng và hiện tác động đến gần 1 tỷ người trên khắp thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy số người bị bệnh tăng huyết áp có thể...
Nguyên nhân khiến tiểu đường tăng cao tại Việt Nam Tại Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường vào năm 2014 là 3,3 triệu người. Đây là con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của bệnh tiểu đường. Cứ 6 giây có 1 người chết vì tiểu đường

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0934 028 003
bachkhoamedical@gmail.com